Cây Đòn Gánh

Cây Đòn Gánh

Tác giả: Chu Sa Lan
Số chương: 1
Lượt xem: 338

Giới thiệu truyện ngắn Cây Đòn Gánh

“Cây Đòn Gánh” của tác giả lấy bối cảnh những năm đầu giặc Pháp xâm lược Việt Nam. Triều đình Huế khi ấy không cản được bước chân của kẻ xâm lăng. Nhân dân ta đã anh dũng đứng lên chống giặc, giặc đánh đến đâu, ta chống đến đó. Nhưng vì lực lượng của giặc quá mạnh, quân dân ta vẫn không thể chống cự được. Nhiều nghĩa sĩ đã hy sinh một cách dũng cảm.

Trong câu chuyện, cây đòn gánh là vật đóng vai trò quan trọng tạo dựng nên ý nghĩa sâu sắc của truyện. Đó chính là vật của một con người đã hy sinh vì đất nước dùng để đánh giặc, cũng là tín vật cuối cùng cho người thân thương của mình. 

“Nhu mân mê cây đòn gánh đã sờn mẻ với nhiều vết cắt và như có vết máu bầm dính vào. Cô như thấy lại hình bóng của anh Tư đang cầm cây đòn gánh đánh nhau với giặc xâm lăng. Anh đã dùng cây đòn gánh của cô đi gánh vác sơn hà nhưng tiếc thay đại sự không thành và anh đã không trở về”.

Truyện còn đặc biệt với mối tình sâu đậm của Nhu và anh Tư. Đó là một mối lương duyên trời định nhưng tiếc rằng, vì đất nước, vì quê hương, anh và cô đã không thể nên duyên vợ chồng.

 


Mục lục sách

SÁCH CÙNG CHUYÊN MỤC