Trăng Lặn

Trăng Lặn

Tác giả: John Steinbeck
Số chương: 8
Lượt xem: 2454

“The moon is down” 

" Gió đưa trăng, trăng đưa gió

Trăng lặn rồi gió biết đưa ai?"

Hai câu thơ mở đầu câu chuyện như một lời báo trước rằng đây sẽ là một câu chuyện bi thương, sẽ khiến ta phải đắm chìm vào những cảm xúc mông lung...

Một thị trấn nhỏ vốn yên bình suốt cả trăm năm chưa hề đánh bại ai, cũng không ai đánh bại họ bỗng dưng một ngày nọ bị đánh chiếm một cách đột ngột bằng cái chết của sáu người và kẻ phản bội đã dọn đường cho chúng chính là lão George Corell. Từ ấy họ dùng cái quyền hạn của kẻ đi chiếm đóng để áp bức người dân, ai không phục tùng thì đem họ ra xử bắn. Khỏi phải nói là người dân ở đó căm thù chúng như thế nào, tuy rằng bề ngoài họ không mảy may kháng cự nhưng từ bên trong đã luôn âm thầm nung nấu chuẩn bị cho màn trả thù bất ngờ dành cho chúng vì không một ai trên đời này có thể bẻ gãy vĩnh viễn chí khí của con người thậm chí là họ có dùng đến súng máy đi chăng nữa.

Đại tá Lanser, tuy không muốn gây thù với người dân ở đó nhưng vì đây là chiến tranh nên ông ta thấy sợ hãi, ra lệnh đàn áp tất cả mọi người. Ngài thị trưởng Orden và bác sĩ Winter là những người dù đang bị giam cầm, kiểm soát nhưng vẫn cố gắng xoay sở để giúp đỡ người dân. Ngoài ra các nhân vật phụ khác cũng là những mắt xích quan trọng để phát triển mạch truyện, làm rõ hơn tinh thần kháng chiến quật cường của những người dân nơi bị quân Đức chiếm đóng.

Cuối chuyện Trăng Lặn là cuộc nói chuyện đầy ẩn ý giữa ngài thị trưởng Orden và bác sĩ Winter, gợi ra một cái kết mở, không rõ sẽ là gì nhưng nó chứa nhiều sự tin tưởng.

 


SÁCH CÙNG CHUYÊN MỤC